In Thailand

ส่วนใหญ่ยังไม่รู้ตัว! เตือนคน 7 กลุ่ม ไม่ควรกิน “แตงโม” อร่อยสดชื่น แต่เสี่ยงอันตราย

Written by Thailand News

เตือนแล้วนะ! ผลไม้หน้าร้อน “แตงโม” อร่อยสดชื่น แต่มีคน 7 กลุ่มไม่ควรกิน และส่วนใหญ่ยังไม่รู้ตัว

แตงโมมีรสชาติอร่อย หวาน สดชื่น และมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะกินแตงโมได้ เตือนคน 7 กลุ่ม กินแล้วเสี่ยงอันตรายต่อร่างกาย

“แตงโม” ชื่อวิทยาศาสตร์คือ Citrullus lanatus – ผลไม้ทรงกลมขนาดใหญ่พอสมควร มีเปลือกสีเขียวด้านนอก และมีเนื้อสีแดงที่กินได้ภายใน แตงโมเป็นของหวานที่หลายๆ คนชื่นชอบ โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อน 

ตามข้อมูลบนเว็บไซต์ของ Vinmec International General Hospital ส่วนผสมหลักของแตงโมคือน้ำ 91% และคาร์โบไฮเดรต 7.5% นอกจากนี้แตงโมแทบไม่มีโปรตีนและมีแคลอรี่ต่ำมาก

แม้ว่าจะมีคุณค่าทางโภชนาการและดีต่อสุขภาพ แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่สามารถรับประทานผลไม้ชนิดนี้ได้ ตามโพสต์บนเว็บไซต์โรงพยาบาล Nguyen Tri Phuong ของเวียดนาม กล่าวถึงบุคคลในกลุ่มต่อไปนี้ที่ “ไม่ควร” กินแตงโม

ใครไม่ควรกินแตงโม? 

  1. คนที่มีอาการปวดท้อง เนื่องจากแตงโมมีฤทธิ์เย็น ดังนั้น ผู้ที่มีอาการปวดท้องหากรับประทานแตงโมมากๆ จะทำให้กระเพาะอาหารเสียหายได้ง่าย ส่งผลให้อาการของโรคยิ่งแย่ลง
  2. ผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน แตงโมมีน้ำตาลมาก ยิ่งแตงโมสีแดงและหวานมากขึ้น ปริมาณน้ำตาลก็จะยิ่งสูงขึ้น ดังนั้น หากผู้ป่วยโรคเบาหวานรับประทานแตงโมมากเกินไป จะทำให้ไตต้องทำงานหนักยิ่งว่าปกติซึ่งไม่ดีต่อสุขภาพของตนเอง
  3. ผู้ที่ไตทำงานผิดปกติ การรับประทานแตงโมจำนวนมาก ทำให้ร่างกายกักเก็บน้ำและขับถ่ายยาก ส่งผลให้เกิดอาการบวมน้ำ ทำให้ท้องอืด ไม่สบายตัว นอกจากนี้ยังเพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลันด้วย
  4. คนที่เป็นไข้หวัด คนที่เป็นไข้หวัดหากรับประทานแตงโมเยอะๆ ย่อมไม่ดีต่อสุขภาพ เพราะสรรพคุณในผลไม้ชนิดนี้มี จะทำให้ร่างกายเป็นหวัดและใช้เวลาฟื้นตัวจากโรคนานขึ้น
  5. คนที่เป็นแผลในปาก หลายคนเข้าใจผิดว่าการรับประทานแตงโมเยอะๆ เวลาเป็นแผลในปากจะช่วยให้ร่างกายเย็นลงและหายเร็วขึ้น อย่างไรก็ตาม แตงโมมีฤทธิ์ขับปัสสาวะ ทำให้ปริมาณน้ำในร่างกายถูกขับออก ทำให้ขาดน้ำในช่องปาก ทำให้โรคใช้เวลาในการรักษานานขึ้น
  6. สตรีมีครรภ์และสตรีที่เพิ่งคลอดบุตร ในระหว่างตั้งครรภ์สตรีมักจะมีระดับอินซูลินลดลงส่งผลต่อการทำงานของการรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ การรับประทานแตงโมมากเกินไปจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้น ซึ่งไม่ดีต่อสุขภาพของสตรีมีครรภ์ คุณแม่ที่เพิ่งคลอดบุตรไม่ควรรับประทานแตงโมเพราะร่างกายยังค่อนข้างอ่อนแอ เป็นหวัดได้ง่าย และแตงโมมีคุณสมบัติเย็นที่ทำให้ปวดท้อง-ท้องเสียได้ง่าย
  7. ผู้สูงอายุ ผู้สูงอายุมักเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ และกระเพาะอาหาร ดังนั้น ควรจำกัดการรับประทานแตงโมมากเกินไป เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบต่อการทำงานของกระเพาะอาหาร หัวใจ และไต

 


Source link

About the author

Thailand News

Leave a Comment

Translate »