In Thailand

ผุดแพลนช่วย กอริลลาบัวน้อย กลับบ้านเกิดก่อนตาย แต่เจอตั้งราคาขาย 30 ล้าน !?

Written by Thailand News


                   กระทรวงทรัพยากรฯ ผุดโครงการช่วย กอริลลาบัวน้อย สวนสัตว์พาต้า กลับไปสัมผัสบ้านเกิดที่เยอรมนีในวาระสุดท้าย แต่เจอเจ้าของขาย 30 ล้าน เตรียมหารือทำยังไงต่อ

                   เป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงอยู่บ่อยครั้ง สำหรับเรื่องราวของ “บัวน้อย” กอริลลาที่สวนสัตว์พาต้า ซึ่งหลายคนกังวลเกี่ยวกับสภาพความเป็นอยู่ ที่ต้องใช้ชีวิตอยู่บนตึกมานานหลายสิบปี ตั้งแต่ยังเล็ก มีการผุดแคมเปญในโซเชียลมีเดีย เรียกร้องให้ปล่อยบัวน้อยอย่างต่อเนื่อง เพราะหวังจะให้เจ้ากอริลลาได้ใช้ชีวิตอยู่กับธรรมชาติในช่วงบั้นปลาย

                   โดยล่าสุด (21 ตุลาคม 2565) มีรายงานว่า นายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรฯ มีโครงการพา “บัวน้อย” กอริลลาพาต้า กลับไปสัมผัสดินแดนบ้านเกิดที่ประเทศเยอรมนี ในช่วงบั้นปลายชีวิตก่อนที่บัวน้อยจะตาย

                   ทั้งนี้ได้ไปเจรจากับเจ้าของ กอริลลาบัวน้อย ซึ่งเป็นเจ้าของสวนสัตว์พาต้า ปรากฏว่าเจ้าของบอกราคาขายอยู่ที่ 30 ล้านบาท

                   โดยสาเหตุที่ต้องเอาบัวน้อยกลับบ้าน เพราะก่อนหน้านี้ทางกระทรวงและองค์การสวนสัตว์ มักได้รับการร้องเรียนจากประชาชนบ่อยครั้ง เรื่องสภาพชีวิตความเป็นอยู่ของบัวน้อย ที่อยู่ในกรงมา 30 ปี อยากให้บัวน้อยมีชีวิตที่ดีกว่านี้ คงไม่ถึงขั้นเอาไปปล่อยป่า เพราะคงอยู่ไม่ได้ แต่ในช่วงวาระสุดท้าย อยากให้บัวน้อยได้เห็น ได้สัมผัสกับสายพันธุ์ญาติพี่น้องเพื่อนฝูง และแผ่นดินเกิดที่ประเทศเยอรมนี ดีกว่าตายไปอย่างโดดเดี่ยวในกรง

                   นายธเนศพล เผยว่า เราจะมีกิจกรรมเพื่อปล่อยบัวน้อย เช่น วิ่งเพื่อบัวน้อย โดยรวบรวมเงินบริจาคจากประชาชนที่รักและอยากให้บัวน้อยมีบั้นปลายชีวิตที่ดีกว่านี้ แต่ปัญหาคือ เจ้าของยังไม่ยอมขายบัวน้อยให้ และแม้จะขาย ราคาก็สูงเกินไป ทางกระทรวงก็ไม่สามารถทำอะไรได้ เพราะบัวน้อยถือเป็นสมบัติส่วนตัว และเจ้าของได้มาก่อนไทยจะประกาศใช้กฎหมายการซื้อขายสัตว์ป่าและพืชป่าชนิดที่ใกล้สูญพันธุ์

                   ทางด้าน นายวราวุธ ศิลปอาชา เผยว่า ทส. ตั้งเป้าหมายไว้ว่าต้องเอาบัวน้อยคืนมา แล้วนำกลับไปใช้ชีวิตช่วงสุดท้ายที่แผ่นดินแม่ คือที่เยอรมนี เนื่องจากบัวน้อยเกิดที่นั่น แต่ตนเพิ่งได้ยินตัวเลข 30 ล้านบาท ถือเป็นจำนวนเงินที่สูงมาก คิดว่าจากการที่เจ้าของเลี้ยงบัวน้อยมา 30 กว่าปี น่าจะทำรายได้เกินกว่านี้แล้ว แต่ก็ต้องหารือกับส่วนที่เกี่ยวข้องว่าจะทำอย่างไร เอาเงินมาจากไหน ไม่อยากทำกิจกรรมแบบวิ่งเพื่อรับบริจาค มันพร่ำเพรื่อ เดี๋ยวจะเกิดประเด็นดราม่าขึ้นมา โดยเป้าหมายเราคือช่วยบัวน้อย แต่วิธีการต้องปรึกษากันในกระทรวงอีกที

                   สำหรับ บัวน้อย เป็นกอริลลาเพศเมียที่ได้รับการส่งมาจากประเทศเยอรมนี เมื่ออายุได้ 3 ปี ในราคาประมาณ 3 ล้านกว่าบาท โดยได้นำมาจัดแสดงที่สวนสัตว์พาต้า ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2535 ในกรงขนาด 20X10 เมตร มีงบประมาณในการดูแลที่เดือนละ 1 หมื่นบาท เป็นกอริลลาตัวสุดท้ายในไทย หลังเข้าร่วมอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ หรือไซเตส (CITEES) จึงไม่สามารถนำกอริลลาเข้าประเทศได้อีก




Source link

About the author

Thailand News

Leave a Comment

Translate »