In Thailand

“มิน อ่อง หล่าย” พร้อมปล่อยตัวประชาชน 5,000 คน โชว์ความมีมนุษยธรรม

Written by Thailand News


รัฐบาลทหารเมียนมาเผย เตรียมปล่อยตัวประชาชนผู้ต่อต้านรัฐประหารที่ถูกจับกุมหลัง 1 ก.พ.จำนวนมากกว่า 5,000 คน ด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม พร้อมย้ำมีความยึดมั่นในสันติและประชาธิปไตย

หลังเกิดการยึดอำนาจในเมียนมาโดยคณะรัฐประหารภายใต้การนำของพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564 ประชาชนหลายพันคนถูกจับกุมและคุมขัง ขณะที่ประชาชนมากกว่า 1,000 คนต้องถูกสังหารโดยฝีมือของกองทัพเมียนมา

ล่าสุด สำนักข่าว BBC รายงานว่า มิน อ่อง หล่าย จะทำการปล่อยตัวประชาชนที่ถูกคุมขังหลังการก่อรัฐประหารจำนวนทั้งสิ้น 5,636 คนเพื่อเหตุผลด้านมนุษยธรรม

มิน อ่อง หล่าย กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์ ระบุว่า เขาต้องการที่จะปล่อยตัวผู้ที่ “เข้าร่วมการประท้วงที่มีความรุนแรงเพราะเหตุผลอันหลากหลาย” พร้อมชี้ว่าการคืนอิสรภาพให้ประชาชนจะมีขึ้นเพื่อเทศกาลแห่งแสง “Thadingyut Festival of Lights in Myanmar” หรือเทศกาลวันออกพรรษา

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าว BBC มองว่า นี่คือการยอมอ่อนข้อครั้งสำคัญของมิน อ่อง หล่าย หลังต้องขายหน้าอย่างหนักเมื่ออาเซียนประกาศตัดผู้นำคณะรัฐประหารเมียนมาไม่ให้เข้าร่วมการประชุมปลายเดือนนี้

บุคคลที่เหมาะสม จะได้รับการอภัยโทษ

“บุคคลที่เหมาะสมจะได้รับการอภัยโทษเพื่อเทศกาลแห่งแสงที่กำลังจะมาถึง” ผู้นำคณะรัฐประหารซึ่งตั้งตนขึ้นเป็นนายกฯ ของเมียนมาระบุพร้อมย้ำว่าผู้นำทางทหารของเมียนมาต่างยึดมั่นใน สันติ และ ประชาธิปไตย และยืนยันว่ารัฐบาลทหารของเขามีวิธี 5 ขั้นตอน ในการคืนประชาธิปไตยให้กับประชาชน

ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังจากที่บรรดารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของชาติสมาชิกอาเซียนบรรลุข้อตกลงเมื่อวันที่ 15 ต.ค.ในการประกาศตัดหัวหน้าคณะรัฐประหารเมียนมา มิน อ่อง หล่าย ออกจากการร่วมประชุมสุดยอดผู้นำที่จะมีขึ้นในวันที่ 26 ต.ค.นี้ ซึ่งจะมี ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ และอีกหลายชาติเข้าร่วมประชุมด้วย

เนื่องจากเห็นว่าหัวหน้าคณะรัฐประหารเมียนมายังไม่สามารถแสดงให้ชาติสมาชิกเห็นได้ว่ามีความพยายามในการยุติความรุนแรงในเมียนมาได้ตามที่เคยสัญญาไว้เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ชาติสมาชิกอาเซียนจะส่งคำเชิญไปยังผู้แทนของเมียนมาที่ไม่ใช่ฝ่ายการเมืองเข้าร่วมการประชุมที่กำลังจะเกิดขึ้นแทน

ด้าน สมาคมช่วยเหลือนักโทษทางการเมืองของเมียนมา หรือ AAPP ชี้ว่า ปัจจุบันมีประชาชนเสียชีวิตจากการถูกปราบปรามโดยกองทัพเมียนมาไปแล้วอย่างน้อย 1,178 ราย และประชาชนที่ออกมาประท้วงต่อต้านคณะรัฐประหารที่ตั้งตนขึ้นเป็นผู้บริหารประเทศถูกจับกุมคุมขังไปแล้วอย่างน้อย 7,355 คนนับตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.เป็นต้นมา และเคยมีการปล่อยตัวผู้ต่อต้านรัฐประหารมาแล้วในเดือน ก.ค.จำนวน 2,000 คน


Source link

About the author

Thailand News

Leave a Comment

Translate »