In Thailand

เจ้าหน้าที่รพ.ในอินเดียดับ หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 ไปแล้ว 24 ชั่วโมง

Written by Thailand News


นิวเดลี, 18 ม.ค. (ซินหัว) — วันจันทร์ (18 ม.ค.) เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานสาธารณสุขของอินเดีย รายงานการเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลรายหนึ่งในรัฐอุตตรประเทศทางตอนเหนือของประเทศ หลังจากเขาได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ไปแล้ว 24 ชั่วโมง อย่างไรก็ดี หน่วยงานฯ ชี้ว่าสาเหตุการเสียชีวิตดูเหมือนว่าจะไม่เกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีน

รายงานระบุว่า มหิปาล สิงห์ (Mahipal Singh) เจ้าหน้าที่โรงพยาบาล วัย 46 ปี เสียชีวิตหลังมีอาการแน่นหน้าอกและหายใจไม่ออก เมื่อช่วงเย็นวันอาทิตย์ (17 ม.ค.) โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในย่านโมราดาบัดของรัฐอุตตรประเทศ

“เขาได้รับวัคซีนเมื่อช่วงเที่ยงวันเสาร์ (16 ม.ค.) ก่อนจะรู้สึกหายใจไม่ออกและมีอาการแน่นหน้าอกในวันอาทิตย์ (17 ม.ค.)” เอ็ม ซี การ์ก หัวหน้าเจ้าหน้าที่การแพทย์ของโมราดาบัด กล่าว

พร้อมเสริมว่า “จากรายงานการชันสูตรศพพบว่าสาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากภาวะช็อกจากโรคหัวใจ (cardiogenic shock) ขนาดหัวใจของเขาขยายใหญ่ขึ้น และมีน้ำหนักราว 500 กรัม เทียบกับคนปกติที่มีน้ำหนักหัวใจเพียง 200 กรัม”

ด้าน ครอบครัวของสิงห์ กล่าวว่า สิงห์รู้สึกไม่สบายตั้งแต่ก่อนรับวัคซีนแล้ว “พ่อของผมออกจากศูนย์ฉีดวัคซีนราว 13.30 น. ผมพาเขากลับบ้าน ก่อนที่เขาจะหายใจไม่ออกและไอ เขามีอาการปอดบวมเล็กน้อย เป็นไข้หวัดและไอทั่วๆ ไป แต่อาการเริ่มแย่ลงหลังกลับถึงบ้าน” วิชาล ลูกชายของผู้เสียชีวิตเผย

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขของอินเดียรายงานการตรวจพบอาการข้างเคียงหลังได้รับวัคซีน (AEFIs) ในประชาชนรวม 447 ราย ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ซึ่งในจำนวนนี้จำเป็นต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล 3 ราย

“ในกลุ่มผู้เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล มีหนึ่งรายที่ได้ออกจากโรงพยาบาลนอร์ทเทิร์น เรลเวย์ (Northern Railway Hospital) ในเดลีภายใน 24 ชั่วโมง และหนึ่งรายถูกปล่อยตัวออกจากสถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์อินเดีย (AIIMS) ในเดลี ส่วนอีกรายยังอยู่ระหว่างการสังเกตอาการและตรวจสอบในสถาบันเดียวกันนี้ในเมืองฤษีเกศ” แถลงการณ์จากกระทรวงฯ ระบุ

โดยอาการไม่พึงประสงค์ที่ได้รับรายงานส่วนใหญ่เป็นอาการเจ็บป่วยเล็กน้อย อาทิ มีไข้ ปวดศีรษะ และคลื่นไส้

โครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เริ่มขึ้นในอินเดียเมื่อวันเสาร์ (16 ม.ค.) โดยมีผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนแล้วรวม 224,301 คน เมื่อนับถึงวันอาทิตย์ (17 ม.ค.) ซึ่งเป็นวันที่มีประชาชนเข้ารับวัคซีน 17,072 คน


Source link

About the author

Thailand News

Leave a Comment

Translate »