In Thailand

ไฟป่าดอยสุเทพวิกฤตหนัก ขยายวงกว้าง 2 อำเภอ ค่า PM2.5 ในเมืองทะลุ 1 พัน

ไฟป่าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุยยังวิกฤติหนัก โหมลุกลามเขตรอยต่อ 2 อำเภอ  แม้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งวันทั้งคืนแต่ไฟป่ายังขยายวงกว้าง ประกอบคืนที่ผ่านมามีลมแรงยิ่งทำให้ไฟป่าโหมไหม้ ทำให้เช้านี้ค่า PM 2.5 ในตัวเมืองเชียงใหม่เมื่อเวลา 7 นาฬิกา พุ่งสูงขึ้นไปอยู่ที่ 1,000 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ชาวบ้านเรียกร้องให้นำเฮลิคอปเตอร์ และเครื่องบินมาปฏิบัติภารกิจร่วมกับกำลังภาคพื้นดิน ก่อนที่จะลุกลามเข้าพื้นที่สำคัญหลายแห่งทั้งวัด พระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ และพื้นที่ชุมชนบนยอดดอย ล่าสุดจังหวัดเตรียมประสานเฮลิคอปเตอร์กระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม และเฮลิคอปเตอร์ MI-17 กองทัพบก 3 ลำช่วยดับไฟป่า 

สถานการณ์ไฟป่าที่ดอยสุเทพ ยังขยายวงกว้างต่อเนื่องมานานหลายวันติดต่อกัน แม้ว่ากำลังเจ้าหน้าที่ทางภาคพื้นดิน ทั้งในส่วนของกรมอุทยาน ไฟป่า อาสากู้ภัย ทหาร และชาวบ้านจะช่วยกันเข้าไปดับไฟป่ากันตลอดทั้งวันทั้งคืน แต่ก็ยังปรากฏว่าไฟป่ายังไม่สามารถควบคุมได้ แม้ว่าบางจุดจะดับลง แต่กลับมาการปะทุขึ้นมาใหม่อีกหลายรอบ

ส่วนหนึ่งนอกจากอุปสรรคในสภาพภูมิประเทศที่เป็นเขาสูงแล้ว เชื้อไฟจากเศษซากใบไม้ กิ่งไม้แห้ง ความแห้งแล้ง รวมไปถึงกระแสลมที่ตั้งแต่ช่วงค่ำ และคืนที่ผ่านมามีลมแรงทำให้ไฟป่าลุกโหมไหม้ขึ้นมาอีก ทั้งเขตรอยต่อของอำเภอเมืองและอำเภอหางดง ตั้งแต่แนวป่าของตำบลแม่เหี๊ยะ อ.เมือง และตำบลบ้านปง อ.หางดง ไฟป่าเกือบลามเข้าไปยังวัด และเขตบ้านเรือนประชาชนจนต้องระดมกำลังไปช่วยดับไฟ

ขณะที่ภาพถ่ายจากกลุ่มโดรนจิตอาสา พบว่าเมื่อวานนี้เกิดไฟป่าลุกลามต่อเนื่องมาถึงด้านหลังวัดดอยคำ จนเกิดภาพเปลวไฟโอบล้อมด้านหลังวัดพระธาตุดอยคำ และด้านหน้าคือตัวเมืองเชียงใหม่ที่อยู่ด้านล่าง ถือเป็นภาพที่สะท้อนสถานการณ์ที่วิกฤติหนัก จนชาวบ้าน และเจ้าหน้าที่ต่างก็ร้องขอให้พิจารณา ใช้เฮลิคอปเตอร์ หรือเครื่องบินในการช่วยโปรยน้ำสกัดไฟป่า ร่วมกับการทำงานของภาคพื้นดิน

ล่าสุดเมื่อเวลา 8.00 น ทางจังหวัดเชียงใหม่ เตรียมประสาน ขอกำลังทีมโดรนอาสา บินสำรวจเพื่อชี้พิกัดให้กับ เฮลิคอปเตอร์ MI-17 จากกองทัพบก ในการเข้าดับไฟ รวมทั้งจะนำเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจำนวนทั้งหมด 3 ลำ ช่วยสนับสนุนในภารกิจด้วย

สำหรับเช้านี้ จังหวัดเชียงใหม่ มีรายงานจุด Hotspot  ระบบ VIIRS ตามข้อมูล GISTDA  จำนวน 286 จุด ในพื้นที่ 19 อำเภอ 53 ตำบล พบว่าลุกลามจากจุดเดิมรอบบ่ายวานนี้ 16 จุด อย่างไรก็ตามไฟป่าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องมาเกือบ 1 สัปดาห์ พบว่าทำให้ควันไฟจากไฟป่า ลอยเข้ามาสะสมในเขตตัวเมืองเชียงใหม่ ซึ่งเป็นแอ่งกระทะ จนค่าฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานมาอยู่ในระดับวิกฤติ แม้บางช่วงของวันจะมีกระแสลมช่วยพัดผ่าน แต่พอเช้าช่วงกลางคืนอากาศเย็นที่กดทับทำให้เกิดการสะสมตัวของฝุ่นควันอีก

Source link

About the author

Thailand News

Leave a Comment

Translate »