In Thailand

แม่ช็อก เจอลูก 3 คน นอนชักในบ้านตัวเอง ที่แท้แบ่งกันกิน “ยาซึมเศร้า” โคม่าหามส่งหมอ!

Written by Thailand News

ไม่เก็บให้พ้นมือเด็ก! 3 พี่น้อง กินยาแก้ซึมเศร้าผู้ใหญ่ พ่อแม่มาเจอตอนชักแล้ว ทีมแพทย์ช่วยยื้อจากโคม่าจนปลอดภัย

เมื่อวันที่ 30 มกราคม ที่ผ่านมา ข้อมูลจาก ดร.เหงียน ฮุง มานห์ โรงพยาบาลสูติศาสตร์และกุมารเวชเหงะอาน ประเทศเวียดนามเพิ่งช่วยชีวิตเด็ก 3 คนที่ตกอยู่ในอาการโคม่าจากการใช้ “ยาแก้ซึมเศร้า” โดยไม่ตั้งใจ

จากประวัติทางการแพทย์พบว่า เมื่อเวลาเที่ยงวันที่ 8 มกราคม เด็กทั้ง 3 คน อายุ 6 ปี, 8 ปี และ 13 ปี ใช้ยา amitriptyline (อะมิทริปไทลีน) สำหรับรักษาภาวะซึมเศร้าในผู้ใหญ่ ที่พบเจอในบ้านโดยไม่ได้ตั้งใจ ในตอนที่พ่อแม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น ลูกทั้งสามคนก็ตกอยู่ในอาการโคม่าและมีอาการชักแล้ว

เด็กหญิงสองคน NHA และ NTHP เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยอาการหายใจล้มเหลว ชัก โคม่า และรูม่านตาขยายเป็น 4 มม. ทั้งสองข้าง โดยมีการตอบสนองแสงที่ไม่ดี ส่วน NGB เมื่อเข้าโรงพยาบาลการหายใจและการไหลเวียนของเขาก็หยุดลงหลังจากภาวะหัวใจหยุดเต้นฉุกเฉินหัวใจของเด็กก็กลับมา

เมื่อถูกส่งเข้าแผนกฉุกเฉิน ผู้ป่วยทั้ง 3 ราย ได้รับใส่ท่อช่วยหายใจ ล้างกระเพาะ และส่งต่อไปยังแผนกผู้ป่วยหนักเพื่อรับการรักษาต่อไป เมื่อพิจารณาว่าหากส่งต่อไปยังโรงพยาบาลอื่นนั้น ระหว่างเคลื่อนย้ายมีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตสูงมาก คืนนั้นแพทย์จึงได้จัดให้คำปรึกษาระหว่างแผนก และระหว่างแพทย์ต่างโรงพยาบาล รวมทั้งกับศูนย์ควบคุมพิษ

ผู้ป่วย 3 รายได้รับการรักษาอย่างเข้มข้นสุดความสามารถของทีมแพทย์ โดยใช้เครื่องช่วยหายใจ การทำให้เลือดและปัสสาวะเป็นด่างด้วยสารละลายไบคาร์บอเนต การให้สารไขมัน และการควบคุมการไหลเวียนโลหิต

ด้วยความพยายามและมาตรการที่เป็นมาตรฐานอย่างต่อเนื่อง หลังจากรักษาได้ 4 วัน อาการของเด็กอายุ 8 ปี และ 13 ปีก็ดีขึ้น สามารถเลิกใช้เครื่องช่วยหายใจได้ มีอาการตื่นตัว เคลื่อนไหวได้ดี ไม่มีภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะอีกต่อไป และได้ออกจากโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 16 มกราคม ส่วนเด็กอายุ 6 ขวบ ออกจากโรงพยาบาลได้เมื่อวันที่ 27 มกราคม ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ยา amitriptyline เป็นยาแก้ซึมเศร้ากลุ่ม tricyclic ที่ใช้กันทั่วไป อย่างไรก็ตาม ยานี้มีปริมาณที่อันตรายเมื่อความเข้มข้นเกิน 10 มก./กก. เนื่องจากเป็นพิษต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด รวมทั้งระบบประสาทส่วนกลาง ทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนร้ายแรง

โดยส่วนใหญ่การได้รับพิษจากยาแก้ซึมเศร้ากลุ่ม tricyclic ถือเป็นพิษเฉียบพลันทางคลินิกจะคาดเดาได้ยากมาก และอาจถึงขั้นวิกฤตได้อย่างรวดเร็วภายในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง และอาจทำให้เสียชีวิตจากภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ ความดันเลือดต่ำ หรืออาการชักที่ไม่สามารถควบคุมได้

เด็ก 8 ขวบสลบคาโต๊ะเรียน หมอยื้อชีวิตตื่นมาพูดกับแม่ 7 คำสุดท้าย สะเทือนใจยิ่งกว่าเดิม


Source link

About the author

Thailand News

Leave a Comment

Translate »