Community Spotlight by น้ำผึ้งป่า Thai Community LV Thai News

Community Spotlight – September 2023

Las Vegas Sign in Gold
Written by Las Vegas News
Las Vegas Sign in Gold

สวัสดีค่ะเพื่อนๆและท่านผู้อ่านที่คิดถึง

** สตาฟของลาส เวกัสนิวส์ (Las Vegas News) ฉลองเพื่อเป็นการระลึกถึงวันที่ 1 ตุลาคม 2023 ให้กับคนที่สูญเสียชีวิตและคนที่รอดชีวิตจากเหตุการณ์อันเศร้าสลดลอบยิงสังหารหมู่ในงานมหกรรมดนตรีลูกทุ่ง Route 91 Harvest Festival ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2017

** สภาพัฒนาชุมชนแห่งเอเชีย (ACDC) ได้เปิดบริการ ‘Citizenship Clinic’ ณ สำนักงานใหญ่ของสภาพัฒนาฯ เลขที่ 3235 S. Rainbow Blvd., Suite 101, Las Vegas, NV 89146 เมื่อวันจันทร์ที่ 11 กันยายน 2023 ซึ่งเป็นวันของการเฉลิมฉลองการเป็นพลเมืองและแสดงให้เห็นจุดเด่นการร่วมเป็นพันธมิตรของพวกเขากับองค์กรพันธมิตรเพื่อคนอเมริกันรุ่นใหม่แห่งชาติ (National Partnership for New Americans- NPNA) ระหว่างวันนี้ ทางสำนักงานเปิดให้ผู้สมัครที่ต้องการเข้าไปรับความช่วยเหลือในการจัดเตรียมเอกสารต่างๆ ธรรมดาแล้วการไปรับบริการช่วยเหลือต้องนัดล่วงหน้าอย่างเดียวเท่านั้น ตั้งแต่เริ่มบริการให้ความช่วยเหลือจัดเตรียมเอกสารสำหรับการสมัครเป็นพลเมืองสหรัฐ ทางสภาพัฒนาชุมชนแห่งเอเชียได้ช่วยเหลือให้คนได้เป็นพลเมืองสหรัฐไปแล้วกว่า 700 คน ปัลมิร่า ออร์ติซ (Palmira Ortiz) พลเมืองสหรัฐป้ายแดงคนหนึ่งกล่าวว่า “ฉันได้เห็นป้ายที่บอกว่ากลุ่มนี้ที่เรียกว่า ‘ACDC’ สามารถช่วยท่านสมัครเป็นพลเมืองสหรัฐได้ ฉันจึงโทรศัพท์ไปหาพวกเขา และพวกเขาก็ได้ช่วยเหลือฉันจากต้นจนจบเลย” ชุมชน, รัฐและพันธมิตรแห่งชาติต่างๆสนับสนุนการเปลี่ยนสัญชาติของคนที่ถือใบเขียวทั่วสหรัฐให้รีบสมัครขอเป็นพลเมืองสหรัฐ

** ในช่วงที่มีการแจกอาหารที่วัดศรีเจริญธรรมเมื่อวันอังคารที่ 29 สิงหาคม 2023 ดร. คริสเตียน จิโอวานนี และสภาพัฒนาชุมชนแห่งเอเชีย Asian Community Development Council: ACDC) พร้อมด้วยมูลนิธิวัฒนธรรมไทย (Thai Culture Foundation :TCF) ได้ทำการแจกอาหารแห้งและข้าวสารไปทั้งหมด 120 ถุง เป้าหมายของพวกเราได้ตั้งไว้ 100 ถุง และพวกเราก็มีความสุขที่ทำได้เกินเป้าหมาย และทุกอย่างออกมาได้ดีเกินคาด และพวกเราก็มีความสุขที่ได้ช่วยเหลือชุมชน แต่น่าเสียดายที่มีอยู่หลายคนเหมือนกันที่พยายามมารับของแจกมากกว่าหนึ่งถุงด้วยเหตุผลที่เราจำกัดไว้หนึ่งถุงต่อหนึ่งครัวเรือนก็เพราะต้องการให้แน่ใจว่าแต่ละครัวเรือนที่มาได้รับครัวเรือนละหนึ่งถุง
ข้าวสารขนาด 25 ปอนด์จะอยู่ได้กว่าหนึ่งเดือน ถ้าต้องการมากกว่านี้ในอนาคตก็ไม่มีปัญหากับพวกเราที่จะจัดหาให้เมื่อถึงเวลา ยินดีช่วยเหลือ โปรดจำไว้ว่าคนที่แสดงให้เห็นถึงความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น, ความรู้คุณและเอาใจใส่คนอื่นนั้นถือว่าเป็นคนที่มีเสน่ห์มากกว่าคนที่เห็นแต่ได้และคิดถึงตัวเองอย่างเดียวเท่านั้น คนเขาสังเกตเห็นความแตกต่าง และเต็มใจที่จะช่วยคนดี อาหารที่แจกให้นั้นแจกให้ฟรี และไม่มีเหตุผลใดเลยที่จะเก็บกักตุนไว้ กรุณาเห็นใจคนอี่นบ้าง

** คำถามคำตอบ:
มีคนเป็นจำนวนมากมาถามว่าทำไมถึงแจกฟรี อาหารที่แจกให้กับชุมชนนี้เหมือนกับการเป็นการแสดงให้เห็นถึงความเป็นมิตร ความมีน้ำใจโดยผ่านทางองค์กรไม่หวังผลกำไรสภาพัฒนาชุมชนแห่งเอเชียและมูลนิธิวัฒนธรรมไทยของ ดร. คริสเตียน จิโอวานนี มันเป็นการตัดสินใจและการเป็นผู้นำของ ดร. คริสเตียน จิโอวานนี ที่ได้จัดอีเว้นท์นี้ขึ้นมาสำหรับวัดศรีเจริญธรรม
มีบางคนที่วัดศรีเจริญธรรมถามว่าทำไมเราถึงไปแจกอาหารฟรีที่วัดให้กับคนที่ไม่ต้องการมัน (แต่คนกลุ่มเดียวกันนี้ก็ยังมาลงทะเบียนเพื่อขอรับข้าวสารและอาหารแห้ง) …. คำตอบจริงๆก็คือ มีบางคนที่ต้องการมัน แต่พวกเขาไม่ได้บอกให้คุณรู้ ถ้าคุณไม่ชอบใจที่องค์กรการกุศลเหล่านี้ไปช่วยเหลือชุมชนไทยด้วยความปรารถนาดี พวกคุณก็ไม่ต้องไปตามอีเว้นท์เหล่านี้ก็ได้ แล้วก็อย่าพยายามไปทำลายมันเพื่อคนอื่นที่ชื่นชมและยินดีที่ไปรับของแจกในอีเว้นท์เหล่านี้
มีคนหนึ่งกำลังขายอาหารอยู่ที่นั่นหยาบคายมากกับกลุ่มจิตอาสาจากอเมซอนที่มาช่วยพวกเรา อาหารที่เรานำมาแจกให้คุณและชุมชนนั้นฟรี แต่การจัดอีเว้นท์เหล่านี้นั้นไม่ฟรีเลย ดร. คริสเตียน จิโอวานนี กับสภาพัฒนาชุมชนแห่งเอเชียและมูลนิธิวัฒนธรรมไทยเป็นคนจ่ายค่าข้าวสารอาหารแห้งทั้งหมด จากนั้นเราก็ยังอาสาเวลาของพวกเรามาแจกสิ่งของต่างๆให้กับชุมชน พันธมิตรจิตอาสาของพวกเราจากอเมซอน, ทาร์เก็ต และแซมส์คลับ ก็ยังเสียเวลาและค่าน้ำมัน ขับรถมาวัดที่อยู่ไกลจากบ้านพวกเขามาแจกข้าวสารอาหารแห้งเหล่านี้ เราแค่ขอร้องให้ทุกคนสุภาพกับเหล่าจิตอาสาของเรา การกระทำของคุณเหมือนกับเป็นรอยประทับใจที่อยู่ตลอดไปให้กับโลกภายนอกชุมชนไทยว่าคนไทยเป็นคนมีนิสัยเป็นอย่างไร แล้วทำไมถึงไม่เป็นคนที่มีมิตรไมตรีที่ดีทิ้งรอยประทับใจที่ดีไว้ให้คนคิดถึงเราตลอดเวลา ถ้ามีคนอเมริกันที่ไม่เคยพบคนไทยมาก่อน และมีคนไทยคนแรกที่เขาพบไม่เป็นคนสุภาพ, ใจแคบและหยาบคาย ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายที่หลังจากนั้นคนๆนั้นก็จะตรึงใจอยู่ตลอดว่าคนไทยทุกคนเป็นคนที่เหมือนกับคนที่เขาเคยพบมา แต่เป็นเรื่องที่ดีอย่างหนึ่งที่ทุกคนที่มาในอีเว้นท์แจกข้าวสารอาหารแห้งเป็นคนสุภาพและมีมารยาทดีกันทุกคน
เราขอขอบคุณ น้านก ฮาฟลิน และทีมงานของเธอสำหรับการต้อนรับขับสู้และความมีน้ำใจที่ทำให้พวกเราทุกคนมีความรู้สึกได้รับการต้อนรับและรู้สึกขอบคุณ ขอบคุณน้านกที่เตรียมข้าวผัดเป็นอาหารกลางวันพร้อมกับเครื่องดื่มให้พวกเรา วันที่ 29 สิงหาคม 2023 ถือว่าเป็นวันที่ร้อนที่สุดวันหนึ่งของหน้าร้อนปีนี้ ทีมงานของเราพร้อมด้วยเหล่าจิตอาสาจะเก็บไว้ในความทรงจำของเราอยู่เสมอ สำหรับความมีน้ำใจที่น้านกและเพื่อนๆที่มีให้กับพวกเราขณะที่พวกเรามาทำงานกันที่วัดศรีเจริญธรรม น้านกจะเป็นคนดูแลอีเว้นท์ของเราทุกครั้ง

** จะมีอีเว้นท์แจกจ่ายอาหารเป็นพิเศษสำหรับสมาชิกของวัดป่าพุทธยานันทารามในวันพุธที่ 25 ตุลาคม 2023 จากเวลา 11.00 น. – 13.00 น. ดร. คริสเตียน จิโอวานนี พร้อมด้วยสภาพัฒนาชุมชนแห่งเอเชียและมูลนิธิวัฒนธรรมไทยจะแจกกล่องอาหารที่มีข้าวสาร 25 ปอนด์, ปลาซาร์ดินกระป๋อง, ซอสสำหรับปรุงอาหาร, คุ๊กกี้, ผักสด, เสื้อคอกลมจำนวนพิมพ์จำกัด และของเล่นอื่นๆ จุดประสงค์ของเราก็คือเพื่อแพร่กระจายความมีน้ำใจและช่วยเหลือทุกคนในช่วงเวลาอันยากลำบาก ทีมงานของเราต้องการนำเอารอยยิ้มมาให้กับทุกคน จำกัดจำนวนหนึ่งชุดต่อหนึ่งครัวเรือนเพื่อให้แน่ใจว่าทุกครัวเรือนที่มาในอีเว้นท์นี้ได้รับกันครัวเรือนละชุด ทีมงานองค์กรการกุศลไม่หวังผลกำไรของเราคอยที่จะพบทุกคนที่วัดป่าพุทธยานันทาราม 5320 Kell Lane, Las Vegas, NV 89156 การแจกจ่ายอาหารครั้งนี้จะปิดและเก็บของทันทีเวลา 13.00 น. ตรง กรุณามาแต่เนิ่นๆ ถ้าใครมาหลังบ่ายโมงจะไม่ได้รับของแจก

** คำถามคำตอบ
มีคนถามมาว่าระหว่าง ACDC กับ TCF แตกต่างกันอย่างไร และทำไมถึงต้องมีทั้ง 2 องค์กร?
สภาพัฒนาชุมชนแห่งเอเชีย (ACDC) และมูลนิธิวัฒนธรรมไทย (TCF) ซึ่งทั้ง 2 องค์กรเป็นองค์กรไม่หวังผลกำไรรับรองโดยกรมสรรพากรสหรัฐ (IRS) 501(c)(3) ซึ่งจัดหาบริการต่างๆด้านสังคมสงเคราะห์, บริการสุขภาพและบริการด้านการศึกษา ACDC ให้บริการชุมชนชาวเอเชี่ยนทุกชุมชน ในขณะที่ TCF จะเน้นไปให้บริการและช่วยเหลือชุมชนไทยทุกแห่ง ACDC ได้รับทุนจากเงินช่วยเหลือและได้รับเงินบริจาคจากบริษัทต่างๆ ส่วน TCF ได้รับทุนจากเงินส่วนตัวของ ดร. คริสเตียน จิโอวานนี (Dr. Christian Giovanni) และหุ้นส่วนธุรกิจ, และเงินบริจาคจากเพื่อนๆคนอเมริกันที่รักวัฒนธรรมไทย
คำถามที่ 2 คำตอบ: มูลนิธิวัฒนธรรมไทย (Thai Culture Foundation: TCF) เป็นองค์กรเดียวกันกับสมาคมไทย (Thai Association) หรือเปล่า? …. เปล่า ไม่เหมือนกัน มูลนิธิวัฒนธรรมไทยไม่ใช่คลับสังคม – social club – มูลนิธิวัฒนธรรมไทยเป็น “มูลนิธิ” ถูกต้องตามกฎหมายรับรองโดยกรมสรรพากรสหรัฐ IRS เป็นองค์กรไม่หวังผลกำไร 501(c)(3) ที่สนับสนุนและสปอนเซอร์บริการสังคม, บริการสุขภาพ, ศิลปวัฒนธรรมและบริการด้านการศึกษา มูลนิธิวัฒนธรรมไทยไม่เคยได้รับเงินบริจาคจากชุมชนไทย มูลนิธิวัฒนธรรมไทยได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องตามกฎหมายให้รับเงินบริจาคได้ แต่องค์กรไม่หวังผลกำไรของเราไม่เคยเข้าไปร้องขอเงินบริจาคจากภายในชุมชนที่เราช่วยและให้บริการ มูลนิธิฯ ไม่เคยเข้าไปขอ หรือได้รับการสนับสนุนใดๆหรือเงินทุนจากรัฐบาลไทยหรือสถานกงสุลไทยสำหรับความสำเร็จ, อีเว้นท์, บริการสังคม, อาหารหรือสินค้าที่เราได้จัดหาให้กับชุมชนไทยทุกแห่งในสหรัฐ การยอมรับครั้งเดียว (ไม่ได้ไปร้องขอ) ที่ทางมูลนิธิฯ ได้รับจากรัฐบาลไทยคือจากอดีตกงสุลใหญ่ธานี แสงรัตน์ ในปี 2016 มูลนิธิวัฒนธรรมไทยได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการโดยรัฐบาลสหรัฐ และ ดร. คริสเตียน จิโอวานนี ได้รับรางวัลและการยอมรับกว่า 100 รางวัลจากหน่วยงานทั้งรัฐบาลท้องถิ่นและรัฐบาลกลางสำหรับด้านบริการผู้มีมนุษยธรรมหรือผู้ใจบุญที่เธอได้จัดหาโดยผ่านทางมูลนิธิวัฒนธรรมไทย ดร. คริสเตียน ได้ก่อตั้งมูลนิธิวัฒนธรรมไทยในปี 2012 และ Vida Lin ได้ก่อตั้งสภาพัฒนาชุมชนแห่งเอเชีย ACDC ในปี 2015 องค์กรทั้งสองนี้เป็นพันธมิตรชุมชนที่ได้รับการเชื่อถือมาตั้งแต่เริ่มต้น และมีคำขวัญร่วมกันคือ “เราบริการรับใช้ชุมชนของเรา; เราไม่เอาจากพวกเขา “We serve our communities; we do not take from them”

** The Bangkok Orchid Restaurant บริการด้านอาหารไทยอันแสนอร่อยในเมืองเฮนเดอร์สันมาตั้งแต่ปี 1999 หลังจากดำเนินธุรกิจด้วยความสำเร็จมาเป็นเวลายาวนาน ในที่สุดเจ้าของได้ขายร้านอาหารแห่งนี้ไป เพื่อหาเวลาพักผ่อนและหาความสุขในวัยทองของพวกเขา มันยากที่จะเชื่อว่ามันเป็นเวลากว่า 24 ปีแล้วตั้งแต่วันแรกที่คุณแม่อ้อยหวาน ซอว์เยอร์ ผู้ก่อตั้งและอดีตหัวหน้ากองบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์ลาส เวกัส นิวส์ ได้ช่วยแม่ Bee ก่อสร้างและโปรโมทร้านอาหารนี้ขึ้นมา การปิดร้าน Bangkok Orchid Restaurant ถือว่าเป็นสัญญานของการเปลี่ยนแปลงเวลาอย่างแน่นอนของคนรุ่นใหม่และมีธุรกิจใหม่ก็ผุดขึ้นมาแทน การเปลี่ยนแปลงนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี มันเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต และเราจะมีความทรงจำที่ดีด้วยกันจากวันเริ่มต้นครั้งแรกของชุมชนไทยของลาส เวกัส และมณฑลคลาร์ค เนวาด้า
แม่ Bee ได้ลงโฆษณาร้าน Bangkok Orchid ในหนังสือพิมพ์ลาส เวกัส นิวส์จากวันแรกจนกระทั่งเธอปิดร้าน ความภักดีแบบนี้นั้นหายากจริงๆ ขอบคุณสำหรับทุกอย่างตลอดทุกปีที่ผ่านๆมา!
ดร. คริสเตียน จิโอวานนี และสตาฟของลาส เวกัส นิวส์ ทุกคนมีความสุขเป็นอย่างยิ่งสำหรับ Mama Bee และครอบครัวของเธอ ขอแสดงความยินดีและ Happy Retirement!

** บัตรผ่านประตูเข้าไปในอีเว้นท์ Asian Night Market เปิดขายแล้ว ถ้าท่านทั้งหลายมีแผนที่จะไปเที่ยวในอีเว้นท์นี้ ท่านต้องซื้อบัตรผ่านประตูก่อนทางออนไลน์ได้ที่ AsianNightMarketLV.com ….. รายได้ทั้งหมดจะนำไปมอบให้กับโปรแกรมต่างๆที่ปัจจุบันนี้กำลังให้ความช่วยเหลือชุมชนชาวเอเซีย

** สัปดาห์แห่งการป้องกันอาการป่วยทางประสาท Mental Illness Awareness Week จะมีขึ้นในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนตุลาคมจากวันที่ 1 ถึงวันที่ 7 ซึ่งขณะนี้มีคนจำนวนหลายล้านคนที่มีชีวิตอยู่กับอาการป่วยทางประสาท และมันไม่เฉพาะมีผลกระทบกับชีวิตของพวกเขาเท่านั้นแต่ก็ยังมีผลกระทบกับคนรอบข้างอีกด้วย ….. ครอบครัว, เพื่อนๆ, หรือเพื่อนๆร่วมงาน

** Mental Illness Awareness Week ดำเนินงานด้วยความร่วมมือกับสมาคมของอาการป่วยทางประสาทแห่งชาติ National Alliance of Mental Illness – N.A.M.I. ซึ่งจุดประสงค์ของสมาคมนี้คือกระตุ้นการรู้จักระวังตัวของอาการป่วยทางประสาท, ต่อสู้กับการแบ่งแยกเลือกปฏิบัติ และจัดหาการสนับสนุนส่งเสริมโดยผ่านสัปดาห์แห่งการป้องกันอาการป่วยทางประสาทนี้ สัปดาห์ดังกล่าวนี้ได้กลายเป็นการอุทิศเวลาสำหรับกลุ่มสนับสนุนสุขภาพจิตทั่วประเทศให้มารวมตัวกันเป็นเสียงหนึ่งเดียวกัน ในช่วงอีเว้นท์ต่างๆของสัปดาห์นี้ที่จัดกันเพื่อโปรโมทการเข้าถึงชุมชนและการศึกษาสาธารณะเกี่ยวกับเรื่องอาการป่วยทางประสาท

** **พบกันใหม่ฉบับหน้า …. สวัสดีค่ะ!
ขอให้มีแต่ความสุข …. และโอบอ้อมอารีย์ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน!

Las Vegas News – September 21, 2023 Edition Section A Page 4 Society Page

Las Vegas News – September 21, 2023 Edition Section A Page 4 Society Page

Las Vegas News – September 21, 2023 Edition Section A Page 5 Society Page

Las Vegas News – September 21, 2023 Edition Section A Page 5 Society Page

About the author

Las Vegas News

Leave a Comment

Translate »