Las Vegas Legal Corner

การเปลี่ยนแปลงกฎจราจรปี 2023 – Legal Corner, May 2023

Written by Las Vegas News

มีผลบังคับใช้วันที่ 1 มกราคม 2023, กฎหมายหลายฉบับของรัฐเนวาด้าได้มีการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับกฎหมายจราจรหรือการละเมิดกฎจราจร ก่อนที่จะมีการเปลี่ยนแปลงนี้, การละเมิดกฎจราจรทั้งหมดถือว่าเป็นการกระทำความผิดอาญาประเภทไม่ร้ายแรง (criminal misdemeanors) และปัจจุบันนี้, การกระทำความผิดกฎจราจรหรือละเมิด/ฝ่าฝืนกฎจราจบางข้อก็จะกลายเป็นการกระทำความผิดเกี่ยวกับคดีแพ่ง (civil infraction) แทนการกระทำความผิดอาญาประเภทไม่ร้ายแรง

อะไรที่จะถูกนำมาพิจารณาว่าเป็นความผิดอาญาประเภทไม่ร้ายแรงจากการฝ่าฝืนกฎจราจร (traffic criminal misdemeanor)? ความผิดอาญาประเภทไม่ร้ายแรงถือว่าเป็นความผิดที่ถูกทำโทษได้ตามกฎหมาย โดยทั่วไปแล้วจะถูกจองจำไม่เกิน 6 เดือน และ/หรือมีโทษปรับ 1,000 เหรียญ (NRS 193.150)
** ตัวอย่างของความผิดอาญาประเภทไม่ร้ายแรงในการฝ่าฝืนกฎจราจร (traffic criminal misdemeanors):
– ไม่มีใบขับขี่
– ไม่มีทะเบียนรถ
– ไม่มีประกัน
– ละเมิดกฎระเบียบป้ายคนพิการ
** ควรทำอย่างไรถ้าท่านได้รับใบสั่งประเภท traffic criminal misdemeanor?

จะมีการนัดพิจารณาศาล (court hearing หรือรู้จักกันอีกคำว่า “นำตัวขึ้นศาลฟ้องกล่าวโทษ – arraignment”) เกี่ยวกับการฝ่าฝืนกฎจราจรของท่านซึ่งท่านจะต้องไปขึ้นศาลเพื่อตอบคำถามกับความผิดของท่าน
อะไรที่จะนำมาพิจารณาถึงความผิดเกี่ยวกับคดีแพ่ง (traffic civil infraction)? ความผิดเกี่ยวกับคดีแพ่งนั้นไม่ใช่ความผิดเกี่ยวกับคดีอาญา โทษสำหรับความผิดเกี่ยวกับคดีแพ่งโดยทั่วไปแล้วจะถูกปรับไม่เกิน 500 เหรียญต่อการฝ่าฝืนกฎจราจรหนึ่งครั้ง (NRS 484A.7043)
** ตัวอย่างของความผิดเกี่ยวกับคดีแพ่ง:
– ขับรถเร็วธรรมดา 1-10 ไมล์ต่อชั่วโมงเร็วกว่าป้ายที่กำหนดไว้
– ขับรถเร็วในเขตโรงเรียน 11-15 ไมล์ต่อชั่วโมงเร็วกว่าป้ายที่กำหนดไว้
– กลับรถอย่างไม่ถูกต้องหรือห้ามกลับรถในเขตโรงเรียน
– เขียนเท็กซ์/ส่งเท็กซ์/อ่านข้อความ/พูดโทรศัพท์โดยไม่ใช้อุปกรณ์ที่ไม่ ต้องใช้มือถือโทรศัพท์
– ขับรถไม่อยู่ในเลนเดียว/เปลี่ยนเลนอย่างไม่ถูกต้อง

อะไรที่จะต้องทำถ้าท่านได้รับใบสั่งประเภท traffic civil infraction? เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2023 เป็นต้นไป ถ้าท่านได้รับใบสั่งประเภท traffic civil infraction ท่านต้องพูดหรือเขียนตอบกลับไปภายใน 90 วันหลังจากได้รับใบสั่ง (citation) การตอบกลับของท่านอาจเป็นการจ่ายค่าปรับไปที่ศาลจราจรหรือไม่ก็ไปขึ้นศาลต่อสู้โต้แย้งความผิด (Contested infractions)

1. จ่ายค่าปรับ/ธรรมเนียม (สำหรับความผิดที่ไม่มีการโต้แย้ง – uncontested infraction): ถ้าท่านไม่โต้แย้งหรือคัดค้านความผิดคดีแพ่งในการฝ่าฝืนกฎจราจร ท่านอาจจ่ายค่าปรับคดีแพ่งและค่าธรรมเนียมศาลให้กับศาลจราจรได้

2. ความผิดที่มีการโต้แย้ง ถ้าท่านโต้แย้งหรือคัดค้านกับความผิดคดีแพ่ง ท่านต้องไปขึ้นศาลด้วยตัวเองและจะมีหมายกำหนดนัดพิจารณาศาลให้ท่านเพื่อโต้แย้งหรือคัดค้านความผิดคดีแพ่ง ท่านต้องเงินค่าประกันเป็นจำนวนเท่ากับค่าปรับของศาลทั้งหมดจะถูกกำหนดให้และจะต้องจ่ายสำหรับการพิจารณาที่มีการโต้แย้ง

คะแนนความผิดของกรมทะเบียนยานพาหนะ (DMV): มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2023 การเปลี่ยนแปลงล่าสุดกับกฎหมายจราจรรัฐเนวาด้าทำให้มันยากมากขึ้นสำหรับบุคคลใดบุคคลหนึ่งที่จะได้รับการลดคะแนนจากคะแนนความผิด (demerit point) ซึ่งทาง DMV จะมองไปที่ประวัติการขับรถของแต่ละบุคคลภายในระยะสามปีที่ผ่านมาเพื่อพิจารณาว่าคะแนนความผิดสามารถได้รับการลดได้โดยต้องจบหลักสูตรของโรงเรียนสอนการจราจร (traffic school)

** ก่อน วันที่ 1 มกราคม 2023 กฎหมายจราจรฉบับใหม่: ทนายความสามารถลบคะแนนความผิดให้กับคนที่ได้รับใบสั่ง (traffic citation) แล้วก็ทนายความอีกนั่นแหละที่สามารถช่วยให้คนที่ถูกใบสั่งไม่ต้องไปเข้าไปเรียนใน traffic school โดยจ่ายเงินค่าธรรมเนียมเพิ่ม

** หลัง วันที่ 1 มกราคม 2023 กฎหมายจราจรฉบับใหม่: คนที่ได้รับใบสั่งอาจไม่มีสิทธิ์ได้รับการลดคะแนนความผิดอีกต่อไปแล้ว เรื่องง่ายๆก็คือ ถ้าท่านได้รับใบสั่ง คะแนนความผิดก็จะถูกบันทึกไว้ในประวัติการขับรถของท่าน ซึ่งอาจส่งผลให้ค่าพรีเมี่ยมประกันรถของท่านแพงขึ้นมากกว่าเก่า

วิธีพิจารณาความใหม่ของศาลจราจร: ถ้าท่านได้รับใบสั่งฐานละเมิดกฎจราจร ซึ่งเรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องหาที่ตั้งและชื่อของศาลตามใบสั่งของท่านเพราะว่าศาลจราจรแต่และแห่งต่างก็มีวิธีพิจารณาความใหม่เมื่อดำเนินการกับความผิดคดีแพ่งและความผิดอาญาประเภทไม่ร้ายแรง

คะแนนความผิด (demerit points): การละเมิดกฎจราจรสามารถส่งผลทำให้คะแนนความผิดถูกบันทึกไว้ในประวัติของ DMV ของท่านได้ ซึ่งอาจทำให้ค่าประกันรถของท่านขึ้นไปด้วย ถ้าท่านถูกตัดสินโทษว่ากระทำความผิดละเมิดกฎจราจรจริง, ความผิดดังกล่าวนี้จะถูกบันทึกไว้ในประวัติการขับรถของท่านและคะแนนความผิดนี้ก็จะถูกเพิ่มเข้าไปในประวัติของท่าน ถ้าท่านได้รับคะแนนความผิดมากกว่า 12 คะแนนภายในระยะเวลา 12 เดือน ใบขับขี่ของท่านอาจถูกเรียกคืน/ระงับชั่วคราวเป็นระยะเวลา 6 เดือน รายการดังต่อไปนี้เป็นรายการของการละเมิดกฎจราจรทั่วไปแสดงให้เห็นถึงคะแนนความผิดที่จะถูกบันทึกไว้ในประวัติการขับรถของท่าน

– ขับรถเร็ว 1-10 ไมล์ต่อชั่วโมงเร็วกว่าป้ายที่กำหนดไว้ 1
– ขับรถเร็ว 11-20 ไมล์ต่อชั่วโมงเร็วกว่าป้ายที่กำหนดไว้ 2
– ขับรถเร็ว 21-30 ไมล์ต่อชั่วโมงเร็วกว่าป้ายที่กำหนดไว้ 3
– ขับรถเร็ว 30-40 ไมล์ต่อชั่วโมงเร็วกว่าป้ายที่กำหนดไว้ 4
– ขับรถเร็วเกิน 41 ไมล์ต่อชั่วโมง 5
– ขับรถโดยประมาทาเลินเล่อ reckless driving 8
– ขับรถโดยไม่ระมัดระวัง careless driving 6
– ขับรถตามรถข้างหน้าใกล้เกินไป 4
– ไม่ปฏิบัติตามสิทธิ์ของทางโดยไม่ให้รถที่มาก่อนไปก่อน 4
– ใช้โทรศัพท์มือถือหรือส่งข้อความ 4
– ฝ่าฝืนสัญญานจราจรหรือป้ายให้หยุด 4

* โรงเรียนเพื่อความปลอดภัยในท้องถนน (Traffic Safety School) ท่านอาจถูกสั่งให้ไปเรียน traffic school และการเข้าไปเรียนนี้เท่านั้นที่จะลบคะแนนความผิดนี้ได้ แต่ประวัติของการถูกตัดสินโทษว่ากระทำความผิดจริงนั้นจะยังคงอยู่ในประวัติการขับรถของท่าน รายการข้างล่างนี้เป็นชื่อและที่ตั้งของโรงเรียนเพื่อความปลอดภัยในท้องถนนในพื้นที่ลาส เวกัส
1. Northwest Driving & Traffic School
7398 Smoke Ranch Rd. Ste. 100
Las Vegas, NV 89128
Tel: 702-463-5900

2. A Safeway Driving School
8515 Edna Ave. 160
Las Vegas, NV 89117
Tel: 702-892-0500

3. LRS Systems, Ltd.
2077 E. Sahara
Las Vegas, NV 89104
Tel: 702-732-0214

4. Aztec DUI and Traffic Safety School
1130 Desert Inn 2nd. Floor
Las Vegas, NV 89109
Tel: 702-868-7851

5. City of Las Vegas Municipal Court
200 Lewis Ave.
Las Vegas, NV 89155
Tel: 702-229-2244

6. Clark County Court Education Program
200 Lewis Ave.
Las Vegas, NV 89155
Tel: 702-671-3280

7. Smart Choices
900 South Valley View Blvd. Ste. 195
Las Vegas, NV 89107
Tel: 702-308-7414

ทนายความของเราพร้อมที่จะลดแรงกดดันจากการละเมิดกฎจราจรของท่านได้
1. ทนายความของเราจะเป็นตัวแทนไปขึ้นศาลให้ท่านได้ เป็นการประหยัดเวลาและความยุ่งยากของท่านจากการไปขึ้นศาลด้วยตัวเอง
2. ส่วนมากแล้ว ทนายความของเราสามารถลดโทษใบสั่งละเมิดกฎจราจรมาเป็นปาร์คกิ้งทิ๊กเก็ทได้ซึ่งหมายความว่าจะไม่มีคะแนนความผิดอยู่ในประวัติการขับรถของท่าน และค่าประกันรถก็ไม่ขึ้นจากการถูกปาร์คกิ้งทิ๊กเก็ทนี้
3. บ่อยครั้งมาก ทนายความของเราสามารถยกเลิกให้ท่านไม่ต้องไปเข้าโรงเรียน traffic school ได้

โทรศัพท์ไปปรึกษากับ HWANG LAW GROUP ได้ทุกวันที่หมายเลข 702-820-0888 แล้วก็ให้ทนายความเราช่วยท่าน!

About the author

Las Vegas News

Leave a Comment

Translate »