Thai Community LV

Community Spotlight – February 2023

Las Vegas Sign in Gold
Written by Las Vegas News
Las Vegas Sign in Gold

สวัสดีเพื่อนๆและท่านผู้อ่านที่เคารพรัก

* กุมภาพันธ์เป็นเดือนแห่งความรัก วันที่ 14 กุมภาพันธ์ถือว่าเป็นเทศกาลเพื่อฉลองความรักและโรแม๊นส์ และเดือนกุมภาพันธ์ก็ยังเป็นเดือนแห่งสุขภาพของคนอเมริกันและการป้องกันโรคมะเร็งแห่งชาติอีกด้วย
เดือนแห่งสุขภาพฯนี้ นับได้ว่าเป็นการเตือนความจำที่ดีที่ให้พวกเราจัดตารางไปตรวจร่างกายประจำปีเพื่อตรวจหาอาการต่างๆ และการรักษาก่อนที่มันจะลุกลามไปทั่วร่างกาย รักษาสุขภาพของท่านให้แข็งแรงสมบูรณ์เพื่อคนที่ท่านรัก

* ศูนย์ควบคุมและป้องกันเชื้อโรค (Centers for Disease Control and Prevention: CDC) แนะนำให้ไปสกรีนนิ่งเฉพาะทางเพื่อป้องกันโรคมะเร็งเฉพาะประเภทหรือช่วยหาโรคได้ทันในระยะแรกที่สามารถรักษาให้หายได้ มีการศึกษาวิจัยกันหลายชุดชี้แนะได้ว่าการไป screening ตรวจโรคมะเร็งลำไส้และมะเร็งปากมดลูก สามารถป้องกันโรคเหล่านี้ได้โดยผ่านทางรอยแผลก่อนเป็นโรคมะเร็งที่สามารถรักษาได้ก่อนที่มันจะพัฒนากลายเป็นมะเร็งได้
เรื่องนี้จึงถือว่าเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องไปตรวจหาโรคมะเร็งลำไส้, มะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม เป็นประจำที่สามารถรักษาให้หายขาดได้ในช่วงระยะแรกๆ

* เดือนกุมภาพันธ์แต่ละปี, สถาบันหัวใจ, ปอดและโลหิตแห่งชาติ (The National Heart, Lung, and Blood Institute: NHLBI) เป็นเจ้าภาพเดือนแห่งหัวใจคนอเมริกัน – American Heart Month – รณรงค์ออกเตือนทุกคนเกี่ยวกับโรคหัวใจและวิธีขั้นตอนให้คนเราสามารถทำให้หัวใจของพวกเราแข็งแรงสมบูรณ์และช่วยลดความเสี่ยงและป้องกันโรคหัวใจ
เลือกให้ดีๆ ฉลาดเลือกและเปลี่ยนนิสัยต่างๆมาเป็นการเสริมสร้างวิถีการรับประทานอาหารที่ให้คุณประโยชน์ต่อสุขภาพ ระวังจำนวนแคลอรี่และรับประทานจำนวนน้อยๆ
– เอ็นจอยกับการรับประทานผัก, ผลไม้, ธัญพืช (whole grain), พืชจำพวกถั่ว (beans), ผักใบเขียว, ผลไม้ที่มีเปลือกแข็ง (nuts), โปรตีนจากพืช, โปรตีนจากเนื้อสัตว์ไม่มีไขมัน, สัตว์มีปีกไม่มีหนัง, ปลา และอาหารทะเล
จำกัดเครื่องดื่มหวาน, แอลกอฮอล์, โซเดี่ยม, เนื้อแดงและเนื้อแปรรูป, เครื่องดื่มคาร์โบไฮเดรดที่เสริมน้ำตาลและอาหารจากธัญพืชแปรรูป ผลิตภัณฑ์จากนมมีไขมัน, อาหารแปรรูปมากๆ, น้ำมันพืชเช่นน้ำมันมะพร้าวและน้ำมันพาล์ม
– หลีกเลี่ยง trans-fat, น้ำมันที่มีส่วนผสมไฮโดรเยเน็ตเล็กน้อย ซึ่งสามารถพบในอาหารอบและอาหารทอด

* อีเว้นท์ขับรถไปรับอาหารแจกฉลองปีแห่งจันทรคติ (ตรุษจีน) ของสภาพัฒนาชุมชนชาวเอเซีย (Asian Community Development Council: ACDC) เมื่อวันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม 2023 ได้รับความสำเร็จอย่างดีเยี่ยม! อาหารกล่องและข้าวสารกว่า 1,000 ชุดได้แจกหมดเกลี้ยง รถที่ขับเข้ามาจอดรอเป็นแถวเริ่มตั้งแต่ตีห้า (5.00 a.m.) และเวลาแจกอาหารกล่องและข้าวสารได้เริ่มแจกตั้งแต่เวลา 10.00 น. (10.00 a.m.) ไปจนถึงเวลา 15.00 น. (3.00 p.m.) แต่มีคนขับรถมารับอาหารและข้าวสารเป็นจำนวนมาก อาหารฯจึงหมดก่อนช่วง 12.30 น. (12.30 p.m.) คือเร็วกว่าเวลาที่กำหนดไว้มาก ต้องขอขอบคุณทีมงานพร้อมกับกลุ่มจิตอาสา 110 คนที่มาตั้งแต่เช้าตรู่เพื่อช่วยเหลือกัน ทุกคนมีความปลื้มปิติยินดีกันมากที่อุทิศเวลามาช่วยเหลือคนที่กำลังเดือนร้อน

* สภาพัฒนาชุมชนชาวเอเซีย (Asian Community Development Council: ACDC) กำลังเสนอให้ความช่วยเหลือในเรื่องอาหารกับครอบครัวที่กำลังเดือดร้อน ท่านสามารถลงทะเบียนได้ทางออนไลน์ หรือจะโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือได้ที่หมายเลข 725-529-8887
โปรแกรมช่วยเหลือด้านอาหารดังกล่าวไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้นสำหรับทุกคนที่มีคุณสมบัติ และเจ้าหน้าที่ของสภาพัฒนาฯก็สามารถช่วยท่านลงทะเบียนสำหรับโปรแกรม SNAP programs ต่างๆของรัฐเนวาด้าอีกด้วย

* ถ้าท่านต้องการประกันสุขภาพ, ทางสภาพัฒนาชุมชนฯ สามารถช่วยท่านลงทะเบียนสำหรับประกันสุขภาพของรัฐ สำหรับรายละเอียดและข้อมูลต่างๆกรุณาโทรศัพท์ไปที่หมายเลข 702-985-5700 มีเจ้าหน้าที่พูดภาษาไทยคอยให้ความช่วยเหลือ

* เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2023 เพื่อนของพวกเรา, เจ้าหน้าที่ตำรวจพีรพงษ์ เพิ่มแสงงาม ถึงวาละกาลเวลาเกษียณจากสำนักงานตำรวจเมืองลอสแอนเจลิส (LAPD) เจ้าหน้าที่พีรพงษ์ หรือที่ทุกคนรู้จักกันในชื่อว่า “พีท” ได้เริ่มเข้าประจำการที่สำนักงานตำวจเมืองลอสแอนเจลิสในปี 1988 และได้เข้าประจำการปฏิบัติหน้าที่ในหลายหน่วยงาน หน่วยงานสุดท้ายของเขาคือหน่วยสุนัขแสวงหาระเบิด (K9 Bomb Squad)
ดร. คริสเตียน จิโอวานนี ไม่สามารถไปร่วมงานงานลาเกษียณของพีทเมื่อวันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2023 ได้ แต่ก็ได้ส่งข้อความแสดงความยินดีและความปรารถนาดี พร้อมกับสตาฟในสำนักพิมพ์ลาส เวกัสนิวส์ทุกคนก็ขอส่งความปรารถนาดี “Happy Retirement” แก่คุณพีรพงษ์ เพิ่มแสงงาม ขอให้มีความสุขโชคดีในชีวิตเกษียณของเขา

* มีอะไรเกิดขึ้นในเดือนมีนาคม
* เดือนมีนาคมเป็นเดือนไตแห่งชาติ (National Kidney Month) พวกเรารู้กันหรือเปล่าว่าโรคไตนี้มักจะถูกพูดกันว่าเป็น “โรคเงียบ” เพราะว่ามันไม่มีอาการบ่งบอกออกมาเลยในช่วงระยะต้นๆ ความจริงแล้วมีคนอเมริกันมากถึง 90 เปอร์เซ็นท์ที่เป็นโรคไตเรื้อรัง (chronic kidney disease: CKD) ไม่รู้ว่าพวกเขาเป็นกันจนกระทั่งมันลุกลามไปทั่วไตแล้ว
ข่าวดีก็คือท่านรู้ว่าท่านเป็นโรคไตได้เร็วเท่าไร ท่านก็สามารถรีบรักษาป้องกันไตของท่านได้เร็วเท่านั้น การป้องกันไตของท่านอาจทำให้ท่านสามารถทำงานต่อไปได้, ใช้เวลากับครอบครัวและเพื่อนๆได้, ออกกำลังอยู่เสมอ หรือจะทำอะไรต่อมิอะไรที่ท่านสนุกไปกับมัน
การรู้ว่าไตของท่านกำลังทำงานไม่เต็มที่ก่อนที่จะมีอาการบ่งบอกมาจะให้ท่านมีโอกาสทำการเปลี่ยนแปลงเพื่อช่วยให้ไตของท่านนั้นทำงานได้ดีต่อไปอีก แม้กระทั่งถ้าท่านมีอาการ ท่านก็สามารถทำการรักษาตามขั้นตอนเพื่อชะลอการกำเริบของโรคนี้ได้

* เดือนมีนาคมเป็นเดือนแห่งประวัติศาสตร์ของสตรี (Women’s History Month) ที่เหตุการณ์ที่สำคัญของผลงานที่กลุ่มสตรีได้ทำการจัดอีเว้นท์ต่างๆ ในประวัติศาสตร์และสังคมของคนร่วมสมัย มันเป็นการเฉลิมฉลองในช่วงเดือนมีนาคมในสหรัฐอเมริกา, สหราชอาณาจักร์, และออสเตรเลีย ให้สอดคล้องกับวันสตรีนานาชาติ (International Women’s Day) ในวันที่ 8 มีนาคม และในช่วงเดือนตุลาคมในประเทศแคนาดา, ให้สอดคล้องกันกับการฉลองที่เรียกว่า Persons Day ในวันที่ 18 ตุลาคม

* สตรีที่สำคัญคนหนึ่งที่ได้จารึกในประวัติศาสตร์นี้คือ Alice Paul เกิดเมื่อวันที่ 11 มกราคม 1885 เธอเป็นผู้เรียกร้องสิทธิ์ในการเลือกตั้งเป็นคนเควเก้อร์ (Quaker) ที่ได้ต่อสู้เพื่อเรียกร้องสิทธิ์ของสตรีในการออกเสียงและผลประโยชน์อื่นของสตรี เธอเป็นคนเสนอร่าง the Equal Rights Amendment ในปี 1923 แอลิซได้เสียชีวิตเมื่ออายุ 92 ปีในปี 1977 และปัจจุบันก็ยังเป็นหนึ่งของคนที่พูดตรงไปตรงมาที่สุดของประเทศในการต่อสู้เพื่อความเสมอภาค

* เอมิเลีย แมรี่ เอียร์ฮาร์ท (Amelia Mary Earhart) เป็นผู้บุกเบิกด้านการบินอเมริกันและเป็นนักเขียนอีกด้วย เอมิเลียเป็นนักบินหญิงคนแรกที่บินเดี่ยวข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก เธอได้ทำลายสถิติหลายอย่าง เป็นหนึ่งของกลุ่มนักบินกลุ่มแรกที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงพาณิชย์ทางอากาศ ได้เขียนหนังสือที่ขายดีที่สุดเกี่ยวกับประสบการณ์ด้านการบินของเธอ และมีบทบาทสำคัญในการรวมตัวของกลุ่ม The Ninety-Nines ซึ่งเป็นองค์กรเพื่อนักบินสตรี เอมิเลียเกิดเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 1897 และเธอได้หายตัวไปเมื่อเครื่องบินของเธอตกลงไปในมหาสมุทร์แปซิฟิกใกล้ๆกลับเกาะฮาวแลนด์ (Howland Island) เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 1937 และร่างของเธอก็ไม่เคยถูกพบ แต่เธอถูกประกาศว่าเสียชีวิตในวันที่ 5 มกราคม 1939

* สตาฟทุกคนของลาส เวกัสนิวส์ขอคารวะสตรีเหล่านี้ทุกท่าน ที่ทำให้เกิดความแตกต่างในประวัติศาสตร์ พวกเธอทุกท่านเป็นเหตุที่ทำให้สตรีทุกคนมีความเสมอภาคมาจนถึงทุกวันนี้
* พบกันใหม่ฉบับหน้า …. สวัสดีค่ะ!

ขอให้มีแต่ความสุข …. และโอบอ้อมอารีย์ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน!

Las Vegas News – February 16, 2023 Edition Section A Page 4 Society Page

Las Vegas News – February 16, 2023 Edition Section A Page 4 Society Page

Las Vegas News – February 16, 2023 Edition Section A Page 5 Society Page

Las Vegas News – February 16, 2023 Edition Section A Page 5 Society Page

About the author

Las Vegas News

Leave a Comment

Translate »